Phương pháp STEM được viết tắt từ các từ science (khoa học), technology (công nghệ), engineering (kỹ thuật) và maths (toán học) tuy đã khá phổ biến ở các nước phát triển nhưng vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam.
STEAM là sự kết hợp giữa STEM và Art
Hiện STEM này còn bổ sung thêm môn nghệ thuật (art) với tên gọi STEAM.
Giáo dục STEM cho trẻ là lĩnh vực giáo dục trang bị các kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học theo cách tiếp cận liên môn thay vì tách biệt từng môn rời rạc, với tính ứng dụng cao người học có thể vận dụng giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
Muốn áp dụng STEM vào giáo dục thì đầu tiên phải hiểu được đúng bản chất của STEM. Hiện nay, vẫn nhiều người lầm tưởng STEM là một phương pháp giáo dục. Tuy nhiên, thực tế STEM là một mô hình giáo dục đưa đến cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực. Trong mô hình giáo dục STEM, học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh kế mới
Tác giả Nguyễn Thành Hải, Nghiên cứu sinh tiến sỹ ngành Giáo dục Khoa học, Viện Nghiên cứu Giáo dục STEM của Đại học Missouri (Mỹ) đã có bài viết rút ra 3 đặc điểm quan trọng khi nói về giáo dục STEM.
Thứ nhất đó là cách tiếp cận "liên ngành" khác rất nhiều với "đa ngành". Mặc dù cũng là có nhiều ngành, nhiều lĩnh vực nhưng "liên ngành" thể hiện sự kết nối và bổ trợ lẫn nhau trong các ngành. Do vậy, nếu một chương trình học, một trường học chỉ có nhiều môn, nhiều giáo viên dạy các ngành khác nhau mà không có sự kết nối và bổ trợ lẫn nhau thì chưa thể gọi là giáo dục STEM.
Thứ hai là sự lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, thể hiện tính thực tiễn và tính ứng dụng kiến thức trong việc giải quyết các vấn đề thực tế. Ở đây, không còn rào cản của việc học kiến thức lý thuyết với ứng dụng. Do vậy, các chương trình giáo dục STEM nhất thiết phải hướng đến các hoạt động thực hành và vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề của thực tiễn trong cuộc sống.
Giáo dục STEM cần có tính thực tiễn và tính ứng dụng
Thứ ba là sự kết nối từ trường học, cộng đồng đến các tổ chức toàn cầu; đó là kỷ nguyên của thế giới phẳng, cách mạng công nghiệp 4.0 nơi mà tự động hóa và điều khiển từ xa thông qua các thiết bị điện tử thông minh, thông qua đường truyền Internet. Do vậy, quá trình giáo dục STEM không chỉ hướng đến vấn đề cụ thể của địa phương mà phải đặt trong mối liên hệ với bối cảnh kinh tế toàn cầu và các xu hướng chung của thế giới.
Giáo dục STEM đề cao một sự sáng tạo, khám phá của trẻ trong quá trình học hỏi. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.
Phát triển sự khéo léo sáng tạo
Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề
Rèn luyện sức bền bỉ
Khuyến khích các cuộc thử nghiệm
Khuyến khích làm việc nhóm
Khuyến khích áp dụng kiến thức vào thực tiễn
Khuyến khích sử dụng công nghệ
Khuyến khích sự thích nghi
Tính giải trí cao
Phát triển tính cạnh tranh lành mạnh
Có thể thấy, giáo dục STEM là mô hình giảng dạy đưa đến hiệu quả vượt trội, đặc biệt là đối với trẻ từ 0-6 tuổi - giai đoạn trẻ cần được kích thích khả năng tìm tòi, khám phá và tính sáng tạo. Hiểu rõ bản chất của STEM là gì, các bậc phụ huynh sẽ có thể áp dụng chương trình giáo dục này cho trẻ từ sớm để giúp trẻ khai phá những tiềm năng còn ẩn dấu và đam mê học hỏi, sáng tạo.
STEAMe GARTEN là Hệ thống trường Mầm non SONG NGỮ ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM và DẠY HỌC DỰ ÁN đầu tiên và bài bản nhất tại Việt Nam.
Được đầu tư bởi tập đoàn giáo dục Egroup, với khao khát xây dựng mô hình trường mầm non công nghệ đầu tiên tại Việt Nam, Hệ thống Giáo dục Mầm non Song Ngữ STEAMe GARTEN đã chính thức ra mắt từ tháng 8 năm 2017, đến nay STEAMe GARTEN đã có 10 điểm trường đang hoạt động tại Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), thành phố Hồ Chí Minh và vẫn đang tiếp tục mở rộng thêm nhiều cơ sở mới tại các tỉnh thành trên cả nước.
Chương trình giáo dục của STEAMe GARTEN được phát triển từ Chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD&ĐT bởi những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục mầm non Việt Nam và tiếp thu tinh hoa của phương pháp giáo dục STEM ở các nước tiên tiến như: Mỹ, Úc, Nhật, Singapore… .
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn